Báo cáo đánh giá của Phòng Thương mại- Du lịch TP.Hội An tại Hội nghị cho biết, năm 2015 mặc dù chịu tác động của tình hình khó khăn, biến động khó lường của nền kinh tế thế giới và kinh tế trong nước tuy có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Thương mại và du lịch của TP.Hội An vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Theo ông Nguyễn Hùng Linh, Phó trưởng Phòng Thương mại- Du lịch TP.Hội An, kinh tế Thương mại- Du lịch của Hội An trong năm 2015 tiếp tục phát triển đúng hướng du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng. Tổng giá trị sản xuất của ngành ước đạt hơn 4.425 tỷ đồng, tăng 100,25% so với kế hoạch và tăng 10,81% so với năm 2014, chiếm 67,79% tổng giá trị sản xuất của toàn TP.
Đặc biệt, tổng lượng khách đến Hội An năm 2015 đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 22,43% so với cùng kỳ. Trong số du khách đến với Hội An trong năm qua, đã có hơn 876 ngàn lượt khách có lưu trú lại TP này, tăng 9,98% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 710 ngàn lượt, tăng 11,27% so với cùng kỳ; khách nội địa đạt hơn 166 ngàn lượt, tăng 4,79% so với cùng kỳ.
Với những chuyển biến tích cực trên, đã đưa tổng doanh thu toàn ngành Thương mại- Du lịch của Hội An đạt gần 3 ngàn tỷ đồng, tăng 7,78% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, doanh thu thương mại là hơn 577 tỷ đồng, tăng 2,49% so với năm 2014; doanh thu du lịch hơn 2.270 tỷ đồng, tăng 9,21% so với năm 2014.
Theo đánh giá của các đại biểu dự Hội nghị, năm 2015, du lịch Hội An tiếp tục khẳng định thế mạnh của một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện; nhiều sản phẩm du lịch mới có tính bền vững được triển khai; thương hiệu du lịch được ghi nhận bằng 34 danh hiệu do khách du lịch bình chọn; thị trường du lịch có sự kết hợp giữa khách trong nước và khách quốc tế; công tác quản lý nhà nước về du lịch tiếp tục được phát huy, nhất là trong khả năng hoạch định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát các hoạt động phát triển về thương mại- du lịch trên địa bàn.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế của ngành Thương mại- Du lịch Hội An trong năm qua như công tác quy hoạch, đầu tư còn hạn chế làm giảm tốc độ đầu tư, phát triển sản phẩm và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngành; hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành còn yếu; tính liên kết giữa các doanh nghiệp trong phát triển chưa đủ mạnh; quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực còn nhiều bất cập….
Trong năm 2016, ngành Thương mại- Du lịch Hội An tập trung đưa giá trị sản xuất của ngành tăng 11,15%; phấn đấu đón nhận trên 2 triệu 200 lượt khách đến với địa phương, tăng 9,47%; tổng lượt khách lưu trú hơn 911 ngàn lượt, tăng 4,05%....
Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trên, Hội An sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện các chương trình, đề án đã ban hành; đẩy mạnh phát triển ngành du lịch; mở rộng không gian, đa dạng hóa các loại hình du lịch tại các điểm đến và sớm đưa các sản phẩm du lịch mới vào khai thác, phục vụ du khách; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch; tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa để thu hút du khách….
Dịp này, UBND thành phố Hội An cũng đã công bố các sự kiện thu hút khách du lịch trong năm 2016. Theo đó có 32 sự kiện được triển khai trong năm nhằm phấn đấu đạt và vượt hơn 2,2 triệu lượt khách đến với Hội An trong năm 2016./.
Nguồn: ĐCSVN